mas template

อากาศ'โคราช'ร้อนจัด ยอดป่วยไข้แดดพุ่ง

{[['']]}

สภาพอากาศที่ จ.นครราชสีมา ร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 35 องศา ส่งผลให้ผู้ป่วยไข้แดดที่เข้ารักษาตัวที่ รพ.ค่ายสุรนารี เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์
 
    พล.ต.พศิน บัวแสง ผู้อำนวยการ รพ.ค่ายสุรนารี เปิดเผยว่า อัตราผู้ป่วยด้วยโรคหวัดที่ต้องเข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาล มีปริมาณผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพที่ร้อนจัดในขณะนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการทำงานภายในร่างกายของคนเรา ที่จะต้องสูญเสียน้ำภายในร่างกายรวดเร็วกว่าปกติเกือบเท่าตัว เป็นเหตุให้ร่างกายของคนเราอ่อนเพลียได้ง่าย และเมื่อร่างกายอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันก็จะลดต่ำลงตามไปด้วย จนไม่สามารถต้านทานเชื้อไวรัสหวัดได้ จึงป่วยเป็นไข้หวัดได้ในที่สุด ดังนั้น ทางป้องกันคือ ต้องหลีกเลี่ยงการตากแดด ด้วยการอยู่ในที่ร่มและสภาพแวดล้อมที่มีอากาศเย็น เช่น ใต้ร่มไม้ เป็นต้น และควรดื่มน้ำเพื่อทดแทนปริมาณน้ำที่สูญเสียไปกับการปรับสภาพร่างกายของกระบวนการทำงานภายในร่างกายตลอดทั้งวัน เพื่อให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียและทนรับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ตลอดทั้งวัน หากมีอาการป่วยให้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หากอาการรุนแรงให้รีบไปพบแพทย์ แต่กลุ่มที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษก็คือ กลุ่มทหารเกณฑ์ที่จะต้องมีการฝึกกลางสนาม ดังนั้น ทาง รพ.ค่ายสุรนารี จึงได้จัดคณะแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น
 
    อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน อุณหภูมิโดยเฉลี่ยสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนชาวนครราชสีมาล้มป่วยด้วยโรคต่างๆ จำนวนมาก จนส่งผลให้ภายใน รพ.ค่ายสุรนารี มีจำนวนผู้ป่วยนอก ที่เดินทางมารักษาอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีอาการไอ จาม ตัวร้อน และปวดศีรษะ จนแพทย์ต้องให้นอนพักรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งหากเปรียบเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว พบว่ามีผู้ป่วยที่แพทย์ให้นอนโรงพยาบาล เพื่อดูอาการเพียง 3 รายเท่านั้น อีกทั้งจากจำนวนผู้ป่วยนอกที่เดินทางมารักษาตัวและรับยากลับในช่วงนี้ พบว่า มีมากว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุที่ทำให้มีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดสูงขึ้น เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ร่างกายต้องสูญเสียน้ำอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้เกิดอาการอ่อนเพลีย และหากผักผ่อนไม่เต็มที่ จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้ติดเชื้อไวรัสหวัดได้ง่าย
 
 
    ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger