mas template

เฝ้าระวังหวัดนก H7N9

{[['']]}

มีรายงานพบเชื้อไข้หวัดนกชนิด H7N9 ในสัตว์ปีกตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งสามารถติดต่อมาสู่คนที่ใกล้ชิดกับสัตว์ปีกได้ แต่ประเทศไทยยังไม่มีรายงานพบเชื้อนี้มาก่อน
น.พ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติ (NHFPC) ของรัฐบาลจีน แถลงข่าวพบชาวนครเซี่ยงไฮ้เสียชีวิต 2 ราย จากการติดเชื้อไข้หวัดนก ชนิด H7N9 และผู้หญิงที่มณฑลอานฮุยป่วยอีก 1 ราย ซึ่งทั้ง 3 มีอาการเริ่มแรกเหมือนกัน คือมีไข้ ไอ ปอดบวมขั้นรุนแรง และมีปัญหากับระบบทางเดินหายใจ
ทั้งนี้ มีรายงานพบเชื้อไข้หวัดนกชนิด H7N9 ในสัตว์ปีกตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งสามารถติดต่อมาสู่คนที่ใกล้ชิดกับสัตว์ปีกได้ แต่ประเทศไทยยังไม่มีรายงานพบเชื้อนี้มาก่อน ขณะนี้ สธ.ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมระบบการเฝ้าระวังแล้ว โดยให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมห้องปฏิบัติการให้สำนักระบาดวิทยาและโรงพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินใจที่มีอาการรุนแรง โรคปอดบวม และไข้หวัดใหญ่ทุกรายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที
นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้สำนักระบาดวิทยาประสานงานกับหน่วยงานภายในและนอกประเทศอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการร่วมมือกันระหว่าง 3 หน่วยงานในการเฝ้าระวัง ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ สธ. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีนพบรายงานผู้ป่วยที่ต้องทำการเฝ้าระวังอีก 88 ราย
น.พ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า การป้องกันโรคไข้หวัดนกไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับสัตว์ปีก และขอให้ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ หากพบสัตว์ปีกตายผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อเข้าไปนำสัตว์ที่ป่วยตายไปตรวจพิสูจน์เชื้อห้องปฏิบัติการต่อไป
ด้าน น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากไม่พบผู้ป่วยในไทย และ สธ.ก็ได้จัดมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวล เพราะการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในแต่ละปีเป็นเรื่องปกติ




ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger