mas template

พ่อแม่ทะเลาะกัน เสี่ยงกระทบพัฒนาการทางสมองลูก

{[['']]}

ครอบครัวใดกำลังเผชิญกับการทะเลาะเบาะแว้งกันอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาหลังคลอด ที่ทุกๆ อย่างเปลี่ยนไป ทั้งสภาพจิตใจ ความเหน็ดเหนื่อย ความไม่เข้าใจกันของคุณแม่ และคุณพ่อ
สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาของสมองลูกน้อย เมื่อมีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาชิ้นหนึ่งชี้ว่า สมองของเด็กทารก "เปิดรับ" และมีการจดจำเสียงแห่งความโกรธเกรี้ยวของพ่อแม่ สิ่งแวดล้อม เอาไว้ทั้งหมด แม้ว่าเด็ก ๆ จะกำลังนอนหลับอยู่ก็ตาม
การศึกษาชิ้นนี้เป็นของมหาวิทยาลัยโอเรกอน สหรัฐอเมริกา ซึ่งนักวิจัยได้ใช้เครื่อง MRI ทำการสแกนสมองของเด็กทารกจำนวน 20 คนในระหว่างนอนหลับอยู่ภายในเครื่อง MRI โดยนักวิจัยพบว่า สมองของเด็กทารกเหล่านี้มีการตอบสนองต่อเสียงต่าง ๆ รวมถึงเสียงของความสุข เสียงของความโกรธเกรี้ยวด้วย

ทั้งนี้ นักวิจัยพบว่า เด็กทารกที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความขัดแย้งสูง สมองส่วนที่เชื่อมโยงกับความเครียด และอารมณ์ของเด็กกลุ่มนี้มีการตอบสนองต่อเสียงของความโกรธอย่างเห็นได้ชัด
ที่เป็นเช่นนี้ เพราะสมองของเด็กทารกแรกคลอดนั้นกำลังเปิดรับทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งหากพ่อแม่ของพวกเขาเกิดโต้เถียงกันในขณะที่สมองกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ก็อาจทำให้ลูกรักเสี่ยงต่อการมีปัญหาทางพัฒนาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทารกที่ถูกทอดทิ้ง หรือถูกล่วงละเมิด
ขณะที่การทดลองก่อนหน้านี้ ซึ่งศึกษาในสัตว์ก็พบว่า มีผลกระทบต่อสมองเช่นเดียวกัน
นอกจากนั้น ยังมีงานวิจัยที่ชี้ว่า ความเครียด และความโกรธยังอาจส่งถึงทารกได้ตั้งแต่ในครรภ์อีกด้วย โดยนักวิจัยจาก School of Veterinary Medicine มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกาพบว่า มารดาที่ตั้งครรภ์สามารถส่งผ่านความเครียดไปสู่ทารกน้อยได้ผ่านรกนั่นเอง และอาจนำไปสู่การอธิบายถึงความเชื่อมโยงระหว่างความเครียดระหว่างตั้งครรภ์ของแม่กับภาวผิดปกติที่เกิดกับทารกน้อย เช่น ภาวะออทิสซึม ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้มากขึ้นในปัจจุบันด้วยนั่นเอง




ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger