mas template

ห่วงใยสุขภาพช่วงหน้าร้อน

{[['']]}

โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 แนะนำให้ดื่มน้ำเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ในเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง เพื่อป้องกันการเป็นลมแดด
วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา น.ส.อมรรัตน์ สุนทรวิภาต หัวหน้าศูนย์บริการลูกค้า และประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17  อ.สองพี่น้อง จ. สุพรรณบุรี  กล่าวว่า ด้วยขณะนี้เริ่มย่างเข้าสู่ฤดูร้อน แม้จะเป็นช่วงเริ่มเปลี่ยนฤดูกาล แต่อากาศค่อนข้างร้อนจัด อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยไม่สบาย
จากสภาพอากาศ จึงขอแนะนำข้อปฏิบัติ เพื่อการดูแลสุขภาพช่วงหน้าร้อนดังนี้ คือ ไม่ควรกินน้ำแข็ง หรือดื่มน้ำเย็นจัดแต่ควรใช้วิธีควรดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพราะอากาศร้อนจัดร่างกายจะสูญเสียน้ำ ผู้สูงอายุ ผู้ที่ระบบการย่อยอาหารไม่ดี ผู้ที่ป่วยม้ามบกพร่อง เมื่อได้รับความร้อนจากแสงแดด หากดื่มน้ำเย็นมากเกินไป และเกิดความชื้นสะสมในร่างกาย อาจทำให้เกิดอาการไม่สบาย ไม่ควรนอนให้ลม หรือความเย็นโกรก ความร้อนจากแดดทำให้เสียเหงื่อ เสียพลัง เมื่อนอนหลับ หรือตากลมในขณะเหงื่อออก จะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง ถ้าอุณหภูมิภายนอกยังสูงอยู่ แล้วเหงื่อไม่สามารถระบายออกมาได้ จะมีความร้อนสะสมอยู่ข้างใน ทำให้เวียนหัว รู้สึกหนักหัว ไม่สดชื่นแจ่มใส อาจทำให้เป็นหวัดได้
"ควรหลีกเลี่ยง อาหารจำพวกแป้งขัดขาว หรือของทอด ของมัน อากาศร้อนจัดมีผลต่อ อารมณ์ หงุดหงิด และหดหู่ ควรควบคุมอารมณ์ให้ผ่องใส ควรรับประทานอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่ควรงดอาหารเช้า เพราะร่างกายต้องการสารอาหาร เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ ซึ่งจะช่วย ควบคุมน้ำหนักด้วย ดื่มน้ำสะอาด ล้างมือก่อนเตรียม ก่อนปรุง ก่อนรับประทานอาหาร และหลังเสร็จภารกิจส่วนตัวจากห้องน้ำ ห้องส้วมทุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร เลี่ยงการออกนอกบ้านช่วงแดดจัด หากจำเป็นควรดื่มน้ำสะอาดก่อนออกจากบ้านให้เพียงพอ และดื่มน้ำเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ แล้วแวะพักในร่มเป็นระยะ โดยเฉพาะเด็ก  ผู้สูงอายุ ผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง  เพื่อป้องกันการเป็นลมแดด" น.ส.อมรรัตน์ กล่าว


ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger