mas template

อากาศร้อนจัด ห่วงหญิงตั้งครรภ์เป็นโรคลมแดด

{[['']]}

อากาศร้อนจัด หญิงตั้งครรภ์แห่ตรวจร่างกาย หวั่นมีผลกระทบถึงทารกในครรภ์เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แพทย์แนะระวังโรคลมแดด

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. พญ.ศิริรัตน์ มุทาพร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาสูติ-นรีเวชกรรม โรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนจัดหญิงตั้งครรภ์จำนวนมากไม่ต่ำกว่าวันละ 50 คน ได้แห่กันเข้าตรวจร่างกาย เนื่องจากส่วนใหญ่กลัวว่าอาจจะมีผลกระทบถึงทารกในครรภ์ จึงฝากเตือนให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท ร้อนอบอ้าว เสื้อผ้าต้องหลวม ดูดซับเหงื่อได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย ฯลฯ และผิวกายต้องสะอาดสะอ้าน
พญ.ศิริรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงฤดูร้อนหญิงตั้งครรภ์อาจเกิดโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) ง่ายกว่าคนปกติ ดังนั้นควรระมัดระวังการเผชิญต่อแดด หากต้องออกนอกบ้าน ควรมีหมวกหรือร่มกันแดด หากต้องเดินทางไกลควรมีสามีหรือญาติผู้ใกล้ชิดร่วมดูแลไปด้วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเมื่อมีอาการหน้ามืด วิงเวียนหรือเป็นลม และควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำในช่วงฤดูร้อน อาหารที่รับประทานต้องสดสะอาด และมีประโยชน์ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา นม ถั่ว ควรระวังอาหารที่ไม่สุก ไม่สะอาด เพราะจะเกิดภาวะอาหารเป็นพิษหรือลำไส้อักเสบได้ง่ายในช่วงนี้

"หากหญิงตั้งครรภ์เกิดรู้สึกเหนื่อยง่าย หายใจหอบ เหงื่อออกเยอะผิดปกติอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร หรืออาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์โดยด่วน" พญ.ศิริรัตน์กล่าว




ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger