mas template

อุกาบาตพุ่งเข้าใส่พื้นที่ภาคกลางของรัสเซีย

{[['']]}
ที่มาของภาพ http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-21475858

ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 9:20 น. ของวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 (หรือ 10.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ชาวเมืองเชเลียบินสค์ (Chelyabinsk) ที่ตั้งอยู่ในภาคกลางของรัสเซีย ต้องตื่นตระหนก เนื่องจากมีวัตถุอวกาศพุ่งผ่านท้องฟ้าของเมือง พร้อมกับเสียงระเบิดที่เกิดจากคลื่นกระแทกที่ดังมากจนมีผลให้กระจกของอาคารและที่พักอาศัยแตกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีประชาชนบาดเจ็บมากกว่าหนึ่งพันคน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นการบาดเจ็บที่เกิดจากถูกกระจกที่แตกบาด
ผู้คนที่เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า "เห็นลูกไฟขนาดใหญ่พุ่งวาบอยู่บนท้องฟ้า จากนั้นไม่นานก็ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นจนทำให้กระจกของอาคารและบ้านพักแตกเป็นจำนวนมาก จนตัวเขาเองต้องก้มหลบลง เมื่อมองกลับขึ้นไปบนท้องฟ้าอีกครั้ง ก็เห็นแต่เพียงกลุ่มควันสีขาวที่พุ่งเป็นทางยาวตามทิศทางที่เจ้าลูกไฟนั้นพุ่งไป"


อุกาบาตขณะพุ่งผ่านท้องฟ้าของเมืองเชเลียบินสค์
ที่มาของภาพ : http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-21476132
ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของสมาคมดาราศาสตร์ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า อุกาบาตที่พุ่งเข้าใส่รัสเซียในครั้งนี้ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับดาวเคราะห์น้อย ที่ชื่อว่า "2012 DA 14" ที่จะเคลื่อนผ่านเข้าใกล้โลกในช่วงวันเดียวกัน สำหรับการตกของอุกาบาตในครั้งนี้และมีผลทำให้ผู้คนได้รับบาดเจ็บนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว วัตถุอวกาศขนาดเล็กจะถูกเผาไหม้จนแทบจะหมดบนท้องฟ้าขณะที่มันเดินทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก และปรากฏให้เราเห็นเป็นแสงของดาวตกที่เรามักจะเห็นในค่ำคืนที่ท้องฟ้าไม่มีเมฆบดบัง

ภาพขณะดาวตก (อุกาบาต) พุ่งผ่านย่านชุมชนของเมืองเชเลียบินสค์
ที่มาของภาพ : http://www.mirror.co.uk/news/weird-news/russian-meteor-rescue-team-begins-1712792
แต่ในครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะวัตถุอวกาศขนาดใหญ่สามารถรอดพ้นการเผาไหม้ในช่วงแรกได้ในขณะที่กำลังเข้าสู่ชั้นบรรยากาศชั้นบน แต่หลังจากที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศชั้นต่ำลงมาก็เกิดการระเบิดขึ้น ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดคลื่นกระแทกขึ้น
ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ของนาซากล่าวว่า อุกาบาตที่ระเบิดขึ้นบนน่านฟ้าของรัสเซียนั้นมีขนาดใหญ่กว่าที่คาดไว้ และมีกำลังทำลายล้างสูง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของนาซาได้ออกแถลงการณ์ว่า นักวิทยาศาสตร์ของนาซาได้คำนวณและประมาณค่าต่างๆ ว่าดาวตกในครั้งนี้เป็นก้อนหินอวกาศที่มีขนาดความกว้างประมาณ 17 เมตร น้ำหนักประมาณ 7,000 ถึง 10,000 ตัน และในขณะที่ระเบิดมันปลดปล่อยพลังงานออกมามีขนาดประมาณ 500 กิโลตัน ทั้งนี้ข้อมูลจากสถานีตรวจจับอินฟราซาวนด์ของนาซาที่อลาสกา (6,500 กิโลเมตรห่างจากเชเลียบินสค์) ระบุว่าอุกาบาตชิ้นดังกล่าวเข้าสู่ชั้นบรรยากาศและกลายเป็นดาวตกโดยใช้เวลา 32.5 วินาที ซึ่งคำนวณโดยปีเตอร์ บราวน์ แห่งมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออนตาริโอ ประเทศแคนาดา
นอกจากนี้ นาซายังยืนยันว่าเส้นทางการเดินทางของอุกาบาตชิ้นนี้จะแตกต่างจากเส้นทางการเดินทางของดาวเคราะห์น้อย 2012 DA 14 ที่จะเดินทางผ่านโลกในอีก 12 ชั่วโมงหลังจากเหตุการณ์ที่เชเลียบินสค์ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าอีกครั้งว่าไม่มีความเชื่อมโยงกันระหว่างวัตถุอวกาศ 2 ชิ้นนี้ ทั้งนี้อุกาบาตตกครั้งนี้ ถือว่าเป็นวัตถุอวกาศชิ้นใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1908 ที่มีอุกาบาตตกที่ทังกัสกาในไซบีเรีย
ล่าสุดทางการรัสเซียได้ยืนยันว่าจุดตกของอุกาบาตนั้นอยู่ใกล้เมืองเชบาร์คูล ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองเชเลียบินสค์ พร้อมกับได้เผยแพร่ภาพบริเวณทะเลสาปใกล้เมืองเชบาร์คูล ที่ซึ่งหนึ่งในชิ้นส่วนของอุกาบาตได้ตกลง

ทะเลสาปใกล้เมืองเชบาร์คูล ที่ซึ่งหนึ่งในชิ้นส่วนของอุกาบาตได้ตกลง
ที่มาของภาพ : http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-21489250
แผนที่แสดงจุดตกของอุกาบาต
ที่มาของภาพ : http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-21489250
ภาพถ่ายย่านอินฟราเรดจากดาวเทียมค้างฟ้าที่ตรวจจับได้จากความร้อนของอุกาบาตขณะเดินทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ
ที่มาของภาพ : http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-21475858
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
    http://www.space.mict.go.th
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger