mas template

โลกอนาคตของ USA

{[['']]}
created By...Gift

จากการที่เงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงทำให้ชาติต่างๆพยายามลดการถือเงินดอลล่าร์น้อยลง และการที่ USA ขาดดุลการค้าอย่างหนักพร้อมกับขาดดุลบัญชีเดินสะพัด แต่หาช่องทางอุดช่วงว่างโดยการออกพันธบัตร ในระยะยาวอีก 10-20 ปี การรวมกลุ่มทางการเงินของเอเชีย ทวีปต่างๆจะแข็งแรงขึ้นมาก การออกพันธบัตรเพื่อระดุมทุนของUSA จะลำบากขึ้น(ต้องให้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น) รวมทั้งความสำคัญของเงินสกุลดอลล่าร์จะน้อยลง เพราะมีการใช้เงิน EU มากขึ้น และประเทศต่างๆจะซื้อขายโดยใช้เงินสกุลประเทศคู่ค้ากันมากขึ้น เช่นในเอเชียต่อไปจะซื้อขายโดยการใช้เงินสกุลเอเชียกันมากขึ้น ปัญหาที่ตามมาคือการสูญเสียควมได้เปรียบทางการแข่งขันเพราะการผลิตของ USA 49% อยู่ท่ธุรกิจ IT ซึ่งอินเดียกำลังพัฒนาตนเองในด้านนี้อย่างเต็มที่ รวมทั้งจีนที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าภายใน 10 ปีจีนจะก้าวสู่ประเทศที่มีความยิ่งใหญ่ทางด้าน IT เป็นอันดับ 2 ของโลก การย้ายฐานการผลิตจากUSA ออกไปสู่ประเทศที่ที่มีต้นทุนการผลิตที่ถูกจะมากขึ้น โดยเฉพาะคู่แข่งที่มีฐานการผลิตในประเทศที่มีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า(โดยส่วนใหญ่คือประเทศกำลังพัฒนา) ดังนั้นบริษัทเหล่านี้จึงมีความจำเป็นต้องย้ายฐานการผลิตไปยังนอกประเทศ เพื่อรักษาต้นทุนการผลิตให้ต่ำและผลประโยชน์อื่นๆ เช่นอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ ใกล้ตลาดผู้บริโภค ฯซึ่งเมื่อมีการย้ายฐานการผลิตจำนวนมาก จะเป็นผลทำให้การว่างงานในประเทศสูงขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นน้อยลง เพราะต้นทุนที่แพงจะสู้การไล่ตามของชาติต่างๆ เช่น จีน อินเดีย ได้ยาก ยังไม่นับรวมประเทศอื่นๆที่พยายามพัฒนาด้านIT ไล่ตามมา การที่ประเทศต่างๆเบี่ยงเบนการส่งออกที่พุ่งไปยังUSA เป็นหลักเปลี่ยนเป้าหมายไปยังจีน อินเดีย ที่มีประชากรจำนวนมากมากแทน ปัจจุบันธุรกิจมากมายได้เริ่มหันมาสนใจตลาดของประเทศที่มีประชากรเยอะๆอย่างจีนกับอินเดียมากขึ้นเพราะถ้าหากดำเนินธุรกิจได้ดีในประเทศเหล่านี้จะทำให้ชายสินค้าได้ปริมาณมากตามจำนวนของประชากรด้วย (ประเทศเหล่านี้มีการเติบโตของ GDPที่สูงเมื่อประเทศเจริญมากขึ้น บริษัทขนาดใหญ่ในประเทศกลายเป็นบริษัทข้ามชาติ พอเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวมาก GDP มีการเติบโตที่สูง ทำให้เกิดเงินเฟ้อ เป็นผลให้ค่าจ้างในประเทศปรับตัวสูงขึ้น) เป็นผลให้อำนาจต่อรองทางการเมืองของอเมริกาน้อยลง เพราะประเทศส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับประเทศคู่ค้าหลักเป็นสำคัญเมื่อส่งออกสินค้าต่างๆไปUSA น้อยลง การให้ความสำคัญก็น้อยลง การที่USA จะใช้วิธีการให้ประเทศต่างๆยอมทำตามนโยบายตนเองโดยอาศัยการบังคับจากการค้าขายระหว่างปรัเทศจะทำได้น้องลง(USAมักให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับประเทศที่ยอมทำตามนโยบายตนเอง และใช้มาตรการกีดกันการค้ากับประเทศที่ไม่ยอมทำตามนโยบายตนเอง)ซึ่งทำให้USAมีอำนาจต่อรองต่างๆได้น้อยลงซึ้งเป็นผลดีกะประเทศหลายประเทศที่ถูกสหรัฐเอาเปรียบ
ด้วยสาเหตุหลักๆดังนี้
- การที่ประเทศต่างๆพยายามใช้ดอลล่าร์เป็นสื่อกลางในการค้าขายน้อยลง ใช้เงินสกุลประเทศคู่ค้ามากขึ้น
- การที่มีกองทุนของทวีปต่างๆมากขึ้น เช่น พันธบัตรเอเชีย ฯ ทำให้ต้นทุนในการออกพันธบัตรเพื่อระดมทุน ลดปัญหาการขาดดุลการค้า การค้าดุลบัญชีเดินสะพัด ต้องมีต้นทุนที่สูงขึ้น
- การที่ประเทศต่างพยายามพัฒนาธุรกิจIT ของตนเองให้มากขึ้นโดยเฉพาะ จีน และอินเดีย ฯ เหล่านี้เป็นแรงบีบคั้นต่อ USA เพราะ USA มีการผลิต49% อยู่ที่ธุรกิจ IT
- การที่demand ในประเทศจีน และอินเดียมีขนาดที่ใหญ่และประเทศมีการเติบโตของGDP ที่สูงทำให้ประเทศต่างๆพยายามส่งออกมายัง 2 ประเทศนี้มากขึ้นทำให้อำนาจต่อรองระหว่างประเทศของ 2 ประเทศนี้สูงขึ้นและทำให้อำนาจต่อรองของ USA น้อยลง

ที่มา: สัมฤทธิ์ ศรีสุวรรณรัตน์
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger