{[['']]}
ในที่สุดปริศนาก็เฉลยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนที่หักปากกาเซียนวงการไอทีไปทั่วโลก เพราะแทนที่ "เฟซบุ๊ก" จะแถลงเปิดตัวสมาร์ทโฟนตามที่คาดเดากันมาก่อน มันกลับกลายเป็น "เฟซบุ๊ก โฮม" หรืออีกนัยหนึ่งคือเป็นซอฟต์แวร์ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์ เป็นการตอกย้ำคำพูดของ "มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก" อีกครั้งว่าเฟซบุ๊กไม่จำเป็นต้องผลิตโทรศัพท์
เฟซบุ๊ก โฮม คือซอฟต์แวร์ที่บูรณาการเข้าไปในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แล้วเปลี่ยนหน้าจอหลักเดิมของแอนดรอยด์มาเป็นเฟซบุ๊ก ซึ่งจะให้บริการทุก ๆ อย่างบนหน้าจอหลัก ไม่ว่าจะเป็นภาพนิวส์ฟีด ข้อความ หรืออื่น ๆ โดยผู้ใช้ไม่ต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น
นี่เป็นสงครามชิงหน้าจอโทรศัพท์ ที่พอเปิดฉากมาเฟซบุ๊กก็กำชัยไว้ในมือเหนือโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่น ๆ เบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะมีผู้ผลิตโทรศัพท์แอนดรอยด์มากหน้าหลายตาเข้าร่วมแต่โดยดี ทั้ง HTC, ซัมซุง, โซนี่, หัวเว่ย, ควอลคอม, เลอโนโว, อัลคาเทล, ZTE เป็นต้น
การเข้าถึงผู้ใช้สมาร์ทโฟนคือหัวใจสำคัญของกลยุทธ์นี้ และมันจะตามมาด้วยรายได้จากโฆษณาที่มากขึ้นเมื่อเข้าถึงคนได้โดยสะดวก ถึงขนาดทุกครั้งที่หยิบโทรศัพท์มาใช้งานก็จะเจอกับเฟซบุ๊ก โฮมทันที
ในขณะที่บริการของเฟซบุ๊กก็ตอบสนองผู้คนได้แบบครบเครื่อง ทั้งด้านเนื้อหาและการติดต่อสื่อสาร
ปกติคนใช้สมาร์ทโฟนก็ใช้เวลาไป 1 ใน 3 สำหรับการใช้เฟซบุ๊กอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น การทำให้มันสะดวกขึ้นง่ายขึ้นจึงไม่น่าจะมีปัญหาในแง่การตอบรับจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก จะกลายมาเป็นหน้าจอหลักของโทรศัพท์ที่ใช้ ผู้ผลิตเองก็คงมองเห็นแง่มุมนี้ด้วยเช่นกัน เพราะผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกนั้นสูงระดับ 1,000 ล้านคน
เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ร้อยละ 76 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนติดตั้งเฟซบุ๊ก แอปพลิเคชั่นลงในเครื่อง และแอนดรอยด์ครองตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ ร้อยละ 52
การที่ไม่ได้เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ ไม่ได้เป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการโทรศัพท์ แต่สามารถเข้าไปยึดครองหน้าจอหลักของโทรศัพท์ได้ย่อมต้องถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ธรรมดา หน้าจอหลักของสมาร์ทโฟนคือขุมทรัพย์ดี ๆ นี่เองสำหรับเฟซบุ๊ก
ไมโครซอฟท์แม้เดินแนวทางนี้มาก่อน แต่นั่นเพราะไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการที่สามารถจะเลือกทำอะไรกับมันก็ได้ และไมโครซอฟท์ก็ทำแบบเดียวกันนี้อยู่
แน่นอนว่าไม่ได้มีคนเห็นด้วยไปกับเฟซบุ๊กหมด เพราะมีคนที่ไม่ต้องการให้เฟซบุ๊กมาเป็นหน้าจอหลักของโทรศัพท์ที่ใช้ เนื่องจากใช้โทรศัพท์เพื่อการอื่น ๆ มากกว่า คนที่ไม่ได้ใช้เฟซบุ๊กบ่อย ๆ ในแต่วันอาจจะรำคาญกับหน้าจอหลักที่ว่านี้
ถึงแม้ว่าจะมีคนใช้เฟซบุ๊กมาก แต่สัดส่วนของคนที่ไม่ได้ใช้บ่อย ๆ ก็มีอยู่เช่นกัน
ที่มาhttp://www.prachachat.net/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น