mas template

สารพิษตกค้างในพริกป่น

{[['']]}

ขึ้นชื่อว่าอาหารไทยต้องมีรสเผ็ดนำ ทุกเมนูอาหารคาวของไทยที่จะขาดเสียไม่ได้เลยก็คือพริก จะพริกสด พริกป่น หรือพริกแห้งแล้วแต่สูตรอาหาร พริกจึงมีความสำคัญต่อการปรุงอาหารเสมอ

แต่สภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงของฤดูรวมถึงแมลงศัตรูพืชก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกพริกต้องพึ่งพาสารเคมีเพื่อช่วยลดอัตราการสูญเสียผลผลิต
สารเคมีที่เกษตรกรนำมาใช้นั้นคือ สารกำจัดแมลงศัตรูพืชหรือที่เรียกติดปากว่า ยาฆ่าแมลง ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต ออร์กาโนคลอรีน คาร์บาเมตและไพรีทรอยด์
ถ้าเป็นพริกสด เมื่อซื้อมาจากตลาด ก่อนนำมารับประทาน เราสามารถล้างทำความสะอาดได้อย่างที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยลดสารพิษที่อาจตกค้างในพริกให้น้อยลงได้ แต่ถ้าเป็นพริกแห้ง พริกป่น เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามียาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่หรือไม่
เมื่อเป็นเช่นนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างพริกป่นจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์หาปริมาณสารพิษตกค้าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต และกลุ่มไพรีทรอยด์ รวม 38 ชนิด
ผลปรากฏว่า ทุกตัวอย่างพบการตกค้างของยาฆ่าแมลง แต่ปริมาณที่พบยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขไทยกำหนดไว้ ถึงตรงนี้คงต้องระวัง หากกินพริกป่นทุกมื้อ ทุกวัน อาจเกิดการสะสมของสารพิษดังกล่าวในร่างกาย และอาจทำให้มีอาการมึนศีรษะ ปวดศีรษะ ซึม กระสับกระส่าย และอาจชัก หรือหมดสติได้
ดังนั้น หากคนไทยยังนิยมรับประทานอาหารรสเผ็ด การป้องกันและการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรรับผิดชอบร่วมกัน



ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
Share to friend :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. KIP Thai - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger