{[['']]}
แผนการจัดการเรียนรู้
โรงเรียน หนองยองพิทยาคม อำเภอ
ปากคาด จังหวัด บึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
นครพนม เขต 21
รหัสวิชา ง33101 รายวิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้าง
Blogspot ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้าง
Blogspot
จำนวน 2
ชั่วโมง
ชื่อผู้สอน นายณัฐพงษ์
คำเรืองศรี วันที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
1. มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐาน ง ๓.๑ เข้าใจ
เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร
การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
ตัวชี้วัด ง ๓.๑ ชั้น ม. ๔-๖
๑.
อธิบายองค์ประกอบของระบบสารสนเทศ
๒. แก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
๓. บอกคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
2. สาระสำคัญ
บล็อก คือ สื่อใหม่ (New Media) เป็นปรากฎการณ์ที่เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารในอดีตอย่างสิ้นเชิง
คนเขียนบล็อก สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งสื่อสารมวลชน
เขาสามารถสื่อสารกันเองในกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มใหญ่ก็ได้ ถ้าเรื่องไหน เป็นที่ถูกใจ
ของชาวบล็อก ชาวเน็ท คนๆ นั้น อาจจะดังได้เพียงชั่วข้ามคืน โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสื่อหลักช่วยเลย
3.
สมรรถนะที่สำคัญ
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
3. ความสามารถในการออกแบบ
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
5.
วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษา
HTML ในการเขียนบล็อกได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง
ๆ
4. เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้สร้างข้อมูลและเผยแพร่ข้อมูลผ่านเน็ทได้
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
6. สาระการเรียนรู้
ความรู้ (K)
1. สามารถใช้ภาษา HTML
ในการเขียนบล็อก
2. สามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าและเผยแพร่ข้อมูลได้
ทักษะ (P)
1 .มีทักษะการคิดวิเคราะห์
2. มีทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์
3. มีทักษะในการออกแบบ
คุณลักษณะ (A)
1. มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
2. รับผิดชอบต่อหน้าที่
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. การวัดและประเมิลผล
ข้อ
|
หัวข้อประเมิน
|
เกณฑ์การประเมิน
|
รวม
|
|||
4
|
3
|
2
|
1
|
|||
1.
|
การเข้าชั้นเรียน
|
|||||
2.
|
การแต่งกาย
|
|||||
3.
|
การตอบคำถาม
|
|||||
4.
|
การเข้าส่งงาน
|
|||||
5.
|
การทำงานเป็นกลุ่ม
|
8. กิจกรรมการเรียนรู้
8.1 กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction Activities)
1. ครูกล่าวทักทายกับนักเรียน
2. ครูคำถามเกี่ยวกับเว็บไซต์ต่างๆที่นักเรียนรู้จัก
และชักชวนให้นักเรียนอยากจะสร้างเว็บบล็อกด้วยตัวเอง
3. ครูเพิ่มเติมในเรื่องของภาษาที่จะใช้ในการเขียนเว็บบล็อก
4. ครูแจ้งสาระการเรียนรู้และวิธีการเรียนรู้
8.2
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ (Enabling
Activities)
เทคนิค KWLH
Know (รู้อะไรบ้าง)
6. เป็นสื่อใหม่
7. เป็นสื่อและแหล่งข้อมูลที่ดี
8. เป็นภาษาที่ใช้สำหรับเขียนบล็อก
9. มี 2 ภาษา html กับ Java
What to
learn (ต้องการรู้อะไร)
11. มีวิธีการสร้างอะไรบ้าง
12. การแก้โค้ดภาษา HTML ทำอย่างไร
13. การเขียนคำสั่งทำอย่างไร
14. การบำรุงรักษาทำอย่างไร
15. ประเภทของบล็อกมีอะไรบ้าง
What they learn as they read
(รู้อะไรบ้างจากการเรียน)
16. รู้จักความหมายของภาษาที่ใช้ในการเขียนบล็อก
17. รู้จักประเภทของภาษาที่ใช้ในการเขียนบล็อก
18. รู้จักการใช้ภาษาในการเขียนบล็อก
19.
รู้จักโปรแกรมที่นำมาใช้กับการพัฒนาบล็อก
20.
รู้จักประเภทของโปรแกรมที่พัฒนาบล็อก
How we can
Learned more (จะหาความรู้เพิ่มเติมโดยวิธีใด)
21.
ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต
22.
ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าจากหนังสือเรียน
23. YouTube
8.3 กิจกรรมความคิดรวบยอด (Concept
Activities)
9. นักเรียนและครูสรุปบทเรียนที่เรียนมา
เรื่อง ความหมายกับประโยชน์และวิธีการสร้างบล็อกเบื้องต้น
ว่านักเรียนได้ความรู้อะไรบ้างจากเรื่องนี้
10. ครูสั่งงานกลุ่มๆ ละ 5-6 คน จับฉลากเลือกว่าจะสร้างบล็อกเกี่ยวกับอะไรและไปค้นคว้าความหมาย ข้อดี
ข้อเสีย การนำไปใช้ อภิปราย และสรุปข้อมูล จากอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือเรียนเพื่อที่จะได้นำเสนอหน้าชั้นเรียนในชั่วโมงต่อไป
11.
หลังจากนักเรียนนำเสนอ
ครูติชมและบอกให้นักเรียนไปปรับปรุงและส่งลิงค์ของบล็อกมาให้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
9. สื่อ /
แหล่งการเรียนรู้/ชิ้นงาน
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียนคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2.
ใบความรู้
แหล่งการเรียนรู้
1. อินเตอร์เน็ต
2. ห้องสมุด
ชิ้นงาน/ภาระงาน
1. แบบทดสอบ
2. ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ความหมายและประโยชน์ของบล็อก
3. ใบความรู้ที่
2 เรื่อง การเริ่มต้นสร้างบล็อก
4. ใบความรู้ที่ 3
เรื่อง วิธีเปลี่ยน Template ของ Blogger
10. บันทึกหลังการสอน
1. ผลการเรียนรู้ / อุปสรรค
.................................................................................................................................................................................................
2. ปัญหา / อุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................
3. แนวทางแก้ไข
.....................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
....................................................... ผู้สอน
(..............................................................)
ความคิดเห็นของผู้สอน
............................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
..........................................หัวหน้ากลุ่มสาระ
(..............................................................)
ความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระ
............................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
.......................................................ผู้อำนวยการ
(..............................................................)
ความคิดเห็นของผู้อำนวยการ
............................................................................................................................................................................................................
ดาวน์โหลด
แผนการสอน+ใบความรู้+แบบสอบถาม+เฉลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น